Tin tức

Ồ ạt san lấp hồ Đồng Mô: Xem xét trách nhiệm buông lỏng quản lý

Ngày đăng: 03/07/2019 Lượt xem: 0
 

Ồ ạt san lấp hồ Đồng Mô: Xem xét trách nhiệm buông lỏng quản lý

Trước hành vi vi phạm lấp hồ Đồng Mô, Sở NNPTNT đề nghị, xem xét trách nhiệm của tập thể, cá nhân đã buông lỏng trong việc quản lý, chống vi phạm công trình thủy lợi hồ Đồng Mô, để xảy ra các hành vi vi phạm.


UBND Thị xã Sơn Tây đã thành lập tổ công tác giám sát việc dọn dẹp khắc phục lấp hồ Đồng Mô. Ngày 3.7, máy xúc đất đã tiến hành vớt đất trước đây bị san lấp tại khu vực đồi Mơ. Ảnh CN

Sở NNPTNT TP Hà Nội vừa có báo cáo về Tổng cục Thuỷ lợi (Bộ NNPTNT) và UBND TP. Hà Nội về công tác kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật trong phạm vi bảo vệ công trình thuỷ lợi hồ Đồng Mô.

Theo báo của Sở NNPTNT, tại phạm vi dự án resort G9, chủ đầu tư đang tiến hành thi công 4 công trình căn biệt thự, trong đó có 1 căn cơ bản xây dựng xong phần thô, 3 căn đã đào móng xong và đang thi công móng. Qua kiểm tra, cả 4 căn biệt thự trên đều có 1 phần móng nằm ở độ cao +24,05 - +24,48m; thi công tuyến đường giao thông quanh khu biệt thự có chiều dài khoảng 200m, bề rộng nền đường khoảng 5m, cao độ nền đường từ +23,29 - +24,48m.

Báo cáo chỉ rõ, chủ đầu tư đã cho thi công, san gạt đất xuống phía lòng hồ. Toàn bộ 4 biệt thự và tuyến đường giao thông đều nằm trong phạm vi bảo vệ công trình hồ Đồng Mô; các hoạt động thi công các công trình này thuộc diện phải cấp phép theo quy định tại điểm a, khoản 1, Điều 44, Luật Thủy lợi. Chủ đầu tư đã thi công khi chưa được cấp phép cho hoạt động trong phạm vi bảo vệ công trình thủy lợi, hành vi này bị nghiêm cấm theo quy định tại khoản 11, Điều 8, Luật Thủy lợi.

Báo cáo dẫn ra, trong quá trình chủ đầu tư tổ chức thi công, Công ty Sông Tích không lập biên bản, không có biện pháp ngăn chặn, thông báo cho chính quyền địa phương và phối hợp xử lý về các hành vi vi phạm Luật Thủy lợi, trong các biên bản kiểm tra do UBND thị xã Sơn Tây chủ trì, đại diện Công ty Sông Tích không có ý kiến về các vi phạm nêu trên.

Phía Chủ đầu tư đã tiến hành san lấp bãi đất có diện tích khoảng 3.000m2 (3.000m2 đất này đã bãi đổ đất để xây dựng công trình biệt thự) theo thỏa thuận của Cty Sông Tích tại văn bản số 85/TLST-QLN ngày 6.3.2019. Tại thời điểm kiểm tra, bãi đất sau khi được san lấp có độ cao bình quân +19,75 m (đoàn kiểm tra chưa xác định được cao độ bãi đất trước khi san lấp). Như vậy, toàn bộ bãi đất san khi san lấp vẫn hoàn toàn nằm dưới mực nước dâng bình thường của hồ Đồng Mô.

Về việc san gạt khu Đồi Mơ, xã Sơn Đông của hộ bà Lê Thị Thu Hiền, từ năm 2018, bà Hiền đã tiến hành các hoạt động nạo vét đất quanh khu vực thửa đất để san gạt trong phạm vi thửa đất theo thỏa thuận của Công ty Sông Tích tại văn bản số 417/TLST-QLN.

Từ tháng 4.2019, bà Hiền đã tiến hành lấy đất ở đồi phía ngoài phạm vi bảo vệ hồ Đồng Mô san lấp với quy mô lớn. Tại thời điểm kiểm tra, bãi đất sau khi được san lấp có cao độ khoảng từ +18,95 - +23,03m (đoàn kiểm tra chưa xác định được cao độ bãi đất trước khi san lấp). “Như vậy, toàn bộ phần diện tích khoảng 39.135m2 bà Lê Thị Thu Hiền tiến hành san lấp thuộc phạm vi bảo vệ công trình thủy lợi hồ Đồng Mô, một phần diện tích nằm dưới mực nước dân bình thường (theo báo cáo Sông Tích và UBND xã Sơn Đông). Hoạt động san lấp của bà Hiền nêu trên thuộc hành vi bị nghiêm cấm theo quy định tại khoản 4, Điều 8, Luật Thủy lợi.

“Trong quá trình bà Hiền tổ chức san lấp, Công ty Sông Tích không lập biên bản vi phạm, không có biện pháp ngăn chặn, thông báo cho chính quyền địa phương và phối hợp xử lý về các hành vi vi phạm Luật Thủy lợi; trong các biên bản kiểm tra do UBND thị xã Sơn Tây chủ trì, đại diện Cty Sông Tích không có ý kiến về vi phạm nêu trên. Như vậy, Cty Sông Tích chưa thực hiện đầy đủ quyền trách nhiệm quản lý công trình thủy lợi theo quy định tại Điều 54 Luật Thủy lợi”, báo cáo khẳng định”, báo cáo nêu.

Trước những vi phạm nêu trên, ngày 27.6, Sở NNPTNT cũng đã có văn bản yêu cầu Công ty TNHH MTV Thủy lợi Sông Tích lập biên bản, phối hợp với chính quyền địa phương xử lý ngay các hành vi vi phạm nêu trên. Kiểm tra, đo đạc số liệu chuẩn xác về cao độ, diện tích hiện trạng trước khi vi phạm của bãi đất thuộc khu Hủng Chuồng, bãi đất khu Đồi Mơ. “Xem xét trách nhiệm của tập thể, cá nhân đã buông lỏng trong việc quản lý, chống vi phạm công trình thủy lợi hồ Đồng Mô, để xảy ra các hành vi vi phạm nêu trên mà không có các biện pháp ngăn chặn, báo cáo chính quyền địa phương và cấp có thẩm quyền xử lý”, văn bản của Sở NNPTNT nêu rõ.

Theo C.Nguyên - T.Chí/Laodong.vn

Liên hệ với chúng tôi