Tin tức

Cách chống sạt lỡ bờ sông hiệu quả nhất

Ngày đăng: 27/12/2022 Lượt xem: 0
 

 

      Trong nhiều năm trở lại đây, dưới các tác động của thời tiết và những biến động thất thường của khí hậu như: mưa, bão, chế độ dòng chảy…làm cho tình trạng sạt lở bờ sông diễn ra mạnh mẽ hơn. Vậy các cách chống sạt lở bờ sông là gì? Cùng đọc bài viết dưới đây để tìm hiểu nhé!

 

Các giải pháp chống sạt lở bờ sông hiệu quả

 

      Trước tình hình bờ sông ở các khu vực bị sạt lở diễn biến ngày càng phức tạp gây nguy hiểm tới cuộc sống của con người. Đặc biệt tình trạng sạt lở diễn ra nghiêm trọng vào mùa mưa bão, các cán bộ, cơ quan chuyên trách đã áp dụng nhiều biện pháp để giảm tình trạng sạt lở như:

 

Chống sạt lở bờ sông bằng cách Xây hệ thống đê kè

 

      Việc xây dựng hệ thống đê điều, kè sông ở các khu vực diễn ra phổ biến. Từ đó, giúp làm giảm các tác động trực tiếp từ sóng, thủy triều dẫn đến gây hư hỏng, sạt lở bờ sông.

 

 

Chống sạt lở bờ sông bằng cách Xây dựng tường hắt sóng

 

      Ảnh hưởng của sóng cũng là nguyên nhân dẫn tới tình trạng sạt lở. Việc tính toán và bố trí tường hắt sóng hợp lý ở các công trình sẽ làm giảm các tác động tới ven sông.

 

 

Chống sạt lở bờ sông bằng cách Trồng cây gần bờ sông

 

      Một giải pháp được nhiều địa phương áp dụng đó là trồng cây ven bờ sông giảm tác động gây xói lở, dành các không gian thoát lũ hiệu quả nhất.

 

Khai thác cát hợp lý

 

      Nguyên nhân dẫn đến sạt lở bờ sông cũng một phần là do các công ty tiến hành khai thác cát. Vì vậy, cần đưa ra các chỉ định cấp phép khai thác cát hợp lý.

 

 

Quản lý chặt chẽ công trình xây dựng

 

      Các cơ quan cần tiến hành quản lý việc xây dựng nhà ở, công trình ven sông để hạn chế được việc tải lên bờ sông, kênh rạch, cản trở dòng chảy.

 

Quy hoạch chỉnh trị sông gắn với quy hoạch dân cư

 

      Việc quy hoạch vùng dân cư xung quanh bờ sông theo hướng dành các không gian thoát lũ vào mùa mưa bão, xây dựng công trình giao thông đê điều hợp lý. Ngoài ra, cơ quan quản lý cần kiểm soát và chấn chỉnh được việc phá rừng cho các mục đích kinh tế, trồng rừng thay thế.

 

Như vậy, trên đây đã giới thiệu tới mọi người các giải pháp chống sạt lở bờ sông hiệu quả nhất. Hy vọng rằng, với các thông tin hữu ích trên sẽ giúp cho nước ta hạn chế được tình trạng sạt lở bờ sông gây nguy hiểm tới cuộc sống của người dân. 

 

 

 

 

Liên hệ với chúng tôi